BLOG

บทความ

ปีใหม่คนญี่ปุ่นเขาทำอะไรกันนะ

ปีใหม่คนญี่ปุ่นเขาทำอะไรกันนะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ทุกคนมีช่วงเวลาในวันปีใหม่ที่ดีกันหรือเปล่าคะ? ^^
เป็นอีกปีที่อาจจะฉลองปีใหม่กันอย่างไม่ได้สบายใจ 100% เท่าไหร่ เนื่องจากสถานการณ์ในตอนนี้ แต่หวังว่าทุกคนจะมีความสุขในวันขึ้นปีใหม่ 2022 ที่ผ่านมานะคะ

ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาดตอนนี้ ทำให้หลาย ๆ อย่างที่เคยทำได้กลับทำไม่ได้ คิดแล้วก็รู้สึกเศร้าขึ้นมาเลยค่ะ พอมีโอกาสได้มาย้อนถึงเมื่อตอนก่อนโควิด ประจวบเหมาะกับเป็นวันขึ้นปีใหม่ ก็นึกถึงตอนที่ได้ไปฉลองปีใหม่ที่ญี่ปุ่นเมื่อนานมาแล้วค่ะ วันนี้เลยจะมาเล่าประสบการณ์ในวันขึ้นปีใหม่ที่ญี่ปุ่น ว่าคนญี่ปุ่นเขาทำอะไรกันนะ? ^^


ในวันขึ้นปีใหม่สำหรับคนญี่ปุ่นมีธรรมเนียมมากมายเลยค่ะ ทั้งการกินโมจิ กินอาหารเซ็ทโอเซจิเรียวริ หรือความเชื่ออื่น ๆ ที่ควรทำหรือไม่ควรทำอะไรในวันปีใหม่ ซึ่งอีกอย่างหนึ่งที่เคยได้ไปสัมผัสมาด้วยตัวเองก็คือ “ฮะสึโมเดะ (Hatsumode / 初詣)” หรือการไปวัดในวันขึ้นปีใหม่นั่นเองค่ะ

ธรรมเนียมที่เรียกว่า “ฮะสึโมเดะ” เป็นการไปเยือนวัดหรือศาลเจ้าครั้งแรกในวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งจะไปกันในช่วง 1-3 วันหลังขึ้นปีใหม่ค่ะ อาจจะคล้าย ๆ กับประเทศไทยที่มีการตักบาตร ทำบุญ ในวันขึ้นปีใหม่เหมือนกันใช่ไหมล่ะคะ แต่ว่าในตอนเคาท์ดาวน์ที่ญี่ปุ่น เมื่อเวลา 00:00 และได้ข้ามพ้นปีปุ๊บ ก็จะมีชาวญี่ปุ่นบางส่วนเดินทางไปวัดกันแล้วค่ะ เรียกได้ว่าเริ่มต้นปีด้วยการขอพรเลยทีเดียว

เมื่อได้มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่นในวันปีใหม่แล้วจะพลาดได้อย่างไร ต้องไปสักครั้งในชีวิตค่ะ


แล้ววัดที่เลือกไปก็คือ วัดเมจิ หรือ เมจิจินกู (Meiji Jingu / 明治神宮) วัดชื่อดังย่านชิบูย่านั่นเองค่ะ
สมกับเป็นวัดชื่อดังเลยเพราะคนเยอะมากกก ถึงแม้จะเป็นวันที่ 2 แต่คนก็ยังแน่นขนัด และคิดว่าก็คงแน่นตลอด 3 วันแน่นอนค่ะ



(อย่าตกใจกับรูปนะคะ เพราะเป็นรูปเมื่อหลายปีก่อน ยังไม่มีโควิดค่ะ ^0^)
แต่ถึงแม้ว่าคนจะเยอะและเบียดเสียดมาก แต่ก็สมกับเป็นญี่ปุ่นค่ะ เพราะมีการจัดการที่ดีและเป็นระบบมาก แม้จะรอนานเป็นชั่วโมงแต่ก็รู้สึกสบายใจค่ะ จะมีการแบ่งให้คนเข้าเป็นกลุ่ม ๆ ไม่กรูกันไปทีเดียว เมื่อเข้าไปถึงบริเวณหน้าวัด ก็จะได้สักการะ โยนเหรียญและไหว้อธิฐาน เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ ใช้เวลาต่อแถวนานเป็นชั่วโมง แต่ไหว้แปปเดียวเท่านั้นเองค่ะ ^^;


ซึ่งในวันนั้นคนส่วนใหญ่ก็จะถือโอกาสซื้อเครื่องรางชิ้นใหม่ และนำเครื่องรางเก่าไปที่วัดเพื่อจะได้เผาทำลาย หรือจะเป็นการดูคำทำนาย ที่เรียกว่าโอมิกุจิ (Omikuji / おみくじ) เพื่อเป็นการอ่านดวงสำหรับปีนั้นกันค่ะ ถ้าดวงดีก็เก็บกลับบ้าน แต่ถ้าดวงไม่ดีก็นำไปผูกไว้ที่วัดเหมือนเดิม จะได้ไม่พาสิ่งร้าย ๆ กลับบ้านค่ะ

ในช่วงเวลา 3 วันแรกของปีใหม่ จะเป็นช่วงที่คนญี่ปุ่นไปวัดกันเยอะมาก โดยเฉพาะวัดชื่อดัง เช่น วัดเซนโซจิ วัดเมจิ วัดนาริตะ และอื่น ๆ ซึ่งแต่ละวัดชื่อดังเหล่านี้จะมีคนไปเยือนมากกว่า 1-2 ล้านคนภายใน 3 วันเลยล่ะค่ะ เยอะมาก! ถึงแม้คนจะเยอะขนาดไหนแต่คนญี่ปุ่นก็ไม่ย่อท้อเลยค่ะ เป็นธรรมเนียมที่รู้สึกว่าประทับใจมากเลย
พอได้นึกย้อนไปก็มีความสุขที่ได้มีโอกาสไปขอพรปีใหม่ถึงญี่ปุ่นแบบนี้ค่ะ ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่ดีมาก ๆ เลย

หวังว่าจะสามารถไปฉลองปีใหม่ที่ญี่ปุ่นได้อีกสักทีนะคะ ระหว่างนี้ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพ หมั่นดูแลตัวเอง แล้วรอวันที่จะได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นอีกครั้งกันนะคะ ^_^